Tháng 09, 2019
Thứ hai
Chủ Nhật, ngày 10/11/2019 18:09 PM (GMT+7)

Nguy cơ dừng... thu phí không dừng

VETC đã đưa ra rất nhiều lý do xin dừng triển khai, trong đó có nội dung là hiện mới chỉ có 11/44 trạm BOT ký phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ

Nhà đầu tư thu phí không dừng và Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi những thông điệp trái ngược nhau khiến lộ trình triển khai thu phí không dừng tại các trạm BOT vào thời điểm nước rút trở nên rối rắm hơn bao giờ hết.

Theo Bộ GTVT, ngày 23-10 vừa qua, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC có Văn bản số 530/VETC-ĐT gửi lãnh đạo Bộ GTVT, đề xuất dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1.

Theo đó, VETC kiến nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện. Bộ GTVT cùng với công ty này sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo cho dừng hợp đồng hoặc phải tiếp tục thực hiện dự án.

Ngoài ra, VETC còn đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án. Lý giải cho việc bất ngờ rút lui vào phút cuối của mình, VETC đã đưa ra rất nhiều lý do, trong đó có chi tiết đáng chú ý là hiện mới có 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ.

Nguy cơ dừng... thu phí không dừng - 1

Không lâu sau đó, Tổng cục Đường bộ lại gửi Công văn 7217/TCĐBVN-PCTT tới các nhà đầu tư BOT đường bộ, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) và các Cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV yêu cầu kiểm tra, xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm tại trạm thu phí khi bố trí làn thu phí tự động không dừng (ETC).

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho hay tại các trạm thu phí đường bộ hiện đã cơ bản hoàn thành lắp đặt các biển báo hiệu trên giá long môn, sơn phân làn đường dẫn vào làn ETC. Tuy nhiên, qua camera giám sát và phản ánh của các trạm, nhiều phương tiện chưa chấp hành nghiêm đi theo biển báo phân làn ETC cho loại xe của mình khi qua trạm, gây ùn tắc cục bộ, giảm năng lực thông xe cho các làn ETC.

Để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt tại khu vực các trạm thu phí sử dụng đường bộ khi có bố trí làn đường dành riêng cho xe có gắn thiết bị thu phí tự động không dừng, xe ưu tiên, xe có vé tháng, vé quý, Tổng cục Đường bộ đề nghị các nhà đầu tư BOT đường bộ và VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát việc tổ chức giao thông khu vực trạm thu phí theo quy định; bố trí đủ người điều hành giao thông, hướng dẫn các xe đi đúng làn dành riêng (chú ý tư thế tác phong, có băng đỏ, biển hiệu, còi, cờ…) và tuyên truyền đến các tài xế.

Hai bước đi của một bên là nhà đầu tư, một bên là cơ quan chủ trì triển khai dự án đang cho thấy họ không có tiếng nói chung, nếu như không muốn nói đang diễn ra tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược", đẩy kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng trở nên rối. Điều này gây hoang mang lo lắng cho các nhà đầu tư dự án BOT đang triển khai dịch vụ này. Sự thiếu thống nhất đó cũng sẽ gây hoang mang đối với chủ phương tiện và người dân về việc các bên liên quan phối hợp thực hiện chủ trương của Chính phủ.

Dư luận đang đặt ra cho Bộ GTVT - cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ, nhà đầu tư và người dân - sẽ phải giải quyết vấn đề này như thế nào, khi thời hạn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới doanh nghiệp BOT là đến ngày 31-12, trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị dừng việc thu phí. 

VETC vẫn phải thực hiện hợp đồng

Ngày 9-11, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về đề nghị của VETC, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - ông Nguyễn Văn Huyện - cho biết nhà đầu tư VETC vẫn phải thực hiện hợp đồng đã ký kết, chứ không có chuyện xin dừng hay xin trả lại dự án. Theo ông, tiến độ lắp đặt thu phí không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ "gấp lắm rồi".

Về việc nếu có nhà đầu tư khác nhảy vào xin thay thế đầu tư, liệu bộ có xem xét hay không, ông Nguyễn Văn Huyện trả lời: Bộ GTVT chưa tính đến phương án này, chưa bàn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết ông đã nắm được thông tin VETC xin trả lại dự án. Tuy nhiên, ông Thọ nhấn mạnh hiện chưa xem xét đến việc đồng ý hay không với đề nghị trả lại dự án của VETC.

V.Duẩn

Còn nhiều lỗ hổng

Vào những ngày lễ, Tết, áp lực xe qua trạm dồn lên 4 làn đường thu phí thủ công rất lớn, gây ách tắc giao thông

Sau hơn 1 năm triển khai thu phí tự động không dừng tại trạm Cam Thịnh (TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), lưu lượng xe vào làn thu phí tự động không dừng (ETC) chỉ chiếm 10%-12% tổng lượng xe qua trạm.

"Mắt thần"... không đọc được

Chúng tôi có mặt tại trạm thu phí Cam Thịnh lúc 7 giờ ngày 9-11. Đây là thời điểm lưu lượng xe qua trạm này rất nhiều. Thế nhưng, khác với 4 làn đường dành cho việc thu phí thủ công một dừng (MTC) lúc nào cũng rất đông xe qua lại, 2 làn đường dành cho việc thu phí tự động không dừng rất ít xe. Cũng theo ghi nhận, "mắt thần" gắn ở trạm thu phí tự động không dừng không đọc được thẻ gắn trên xe nên barie không mở. Tài xế bóp còi inh ỏi để nhân viên Công ty TNHH Thu phí tự động VETC ra giải quyết. Cuối cùng, xe phải lui và lại phải dừng để mua vé qua trạm theo kiểu truyền thống.

Nguy cơ dừng... thu phí không dừng - 2

Tại trạm thu phí Cam Thịnh, trong khi làn đường thu phí MTC chật cứng xe thì làn đường VETC lại trống trơn.

Ông Hoàng Xuân Ngọc, Trưởng trạm thu phí Cam Thịnh, cho biết tình trạng ấy gặp thường xuyên ở trạm thu phí này. "Từ ngày thực hiện việc thu phí tự động không dừng ở đây, rất nhiều xe gắn thẻ thế nào mà thiết bị đọc thẻ không thể đọc được hoặc đọc rất chậm. Nhiều tài xế bức xúc la lối, bóp còi ồn ào. Chúng tôi còn chịu không nổi chứ đừng nói là dân" - ông Ngọc ta thán.

Ông Trần Văn Tiến - một người dân sống cách trạm Cam Thịnh khoảng 200 m về hướng Bắc - đã rất bức xúc khi nói về tình trạng bát nháo, mất trật tự ở đây. "Ban ngày không nói gì chứ đêm khuya tài xế qua trạm không được, họ bóp còi liên tục thì không ai có thể ngủ được" - ông Tiến cho biết.

Theo ông Phan Văn Thưởng, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (chủ đầu tư trạm thu phí Cam Thịnh), việc thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí này đã gần 1 năm rưỡi nay. Thế nhưng, lưu lượng xe gắn thẻ thu phí tự động không dừng qua trạm chỉ chiếm 10% - 12% tổng lượng xe mỗi ngày.

"Chúng tôi dành 2 làn đường để thu phí tự động không dừng, chúng tôi chỉ còn 4 làn đường để thu phí MTC. Ngày thường thì không nói chứ vào những ngày lễ, Tết, áp lực xe qua trạm dồn lên 4 làn đường MTC chịu không nổi, gây ách tắc giao thông" - ông Thưởng băn khoăn.

Ông Thưởng còn chỉ ra nhiều bất cập trong việc thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí của công ty mình. "Thiết bị đọc không phân biệt được xe 20 feet với xe 40 feet. Tất cả đều phải thu một mức phí cho xe 40 feet nên nhiều tài xế chạy xe 20 feet bức xúc, cự cãi gây mất an ninh ở đây. Mà họ phản ứng thì ảnh hưởng tới trạm thu phí này" - ông nói.

Đa số tài xế rất hài lòng (!?)

Thế nhưng, ông Đào Văn Anh, Đội trưởng Đội Thu phí tự động không dừng - Trạm thu phí Cam Thịnh, lại bảo rằng tài xế rất hài lòng với việc thu phí tự động không dừng. "Khách hàng thì cũng có nhiều dạng nhưng đa số đều hài lòng với dịch vụ thu phí tự động không dừng" - ông nói.

Ông Anh cho rằng chỉ có bên trạm thu phí tính toán chứ bên ông không tính toán nên không biết nhiều hay ít. Riêng về xe 20 feet nhưng phải gắn thẻ 40 feet, gây bức xúc cho tài xế, ông Anh giải thích: "Khi dán thẻ thì bên tôi cũng có tư vấn bên khách hàng khi xe 20 feet thì mời khách hàng đi bên làn đường MTC mua vé. Trong hợp đồng chúng tôi cũng có nói rồi. Chứ còn phải mặc định như vậy vì nay ông kéo xe này, mai ông kéo xe khác không thể biết được".

Tại Trạm thu phí Cam Thịnh, chúng tôi cũng gặp đoàn công tác của Hiệp hội Các nhà đầu tư giao thông đường bộ Việt Nam đang tiến hành khảo sát việc thu phí không dừng tại một số trạm trước khi báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Sau khi nghe đại diện Trạm thu phí Cam Thịnh trình bày về hàng loạt bất cập trong việc thu phí tự động không dừng, ông Nguyễn Tấn Đông, thành viên hiệp hội, cho rằng cần phải chấn chỉnh việc thu phí tự động không dừng, nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các trạm thu phí có triển khai việc thu phí không dừng.

Hồng Ánh

Minh Trần (Người Lao Động)

Tin đọc nhiều

Sắp có tuyến phà biển TP.HCM - Vũng Tàu Sở GTVT đã lựa chọn được đơn vị khai thác tuyến phà biển Cần...
Những phát ngôn ấn tượng tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM Ô nhiễm môi trường, xâm hại trẻ em, lừa đảo,...là những vấn...
Lời hứa của cựu Tổng thống Mỹ Obama tại cuộc gặp Bí thư TP.HCM Cựu Tổng thống Obama khẳng định tiếp tục vun đắp cho quan hệ...
TP.HCM "phong toả" khu trung tâm trước chung kết trận bóng Việt Nam - Indonesia Trước trận bóng chung kết với U22 Indonesia tại SEA Games 30...