Tháng 04, 2019
Chủ Nhật, ngày 18/08/2019 17:14 PM (GMT+7)

Ngoài ra, phát minh cây nhân tạo có khả năng lọc không khí, tìm thấy cơ quan mới trong cơ thể người hay vaccine ngăn dị ứng mèo cũng là những tin tức KHCN đáng chú ý tuần qua.

1. Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2019

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2019 được tổ chức tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội từ ngày 14 - 16/8/2019 với chủ đề "Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo". Sự kiện quy tụ những diễn giả hàng đầu thế giới về AI, công nghệ và khởi nghiệp, các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, những người đam mê tìm tòi, học hỏi kiến thức về công nghệ AI.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo là công cụ phục vụ con người.

Trong khuôn khổ AI4VN, 8 đại diện đến từ các cộng đồng, câu lạc bộ đã thống nhất và chính thức ra mắt Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam.

2. Việt Nam ứng dụng AI cảnh báo ung thư gan

Một hệ thống hỗ trợ chẩn đoán ung thư gan dựa trên dữ liệu về hình ảnh siêu âm và giải trình gene nhờ AI đang được đại học bách khoa Hà Nội phát triển. Nghiên cứu này sẽ sử dụng big data với dữ liệu hình ảnh siêu âm của 10.000 bệnh nhân ung thư gan nguyên phát.

Sau khi được chuẩn hoá, ứng dụng sẽ hoạt động để đối chiếu từ đó nâng cao độ chính xác đến 90% khi chẩn đoán. Ứng dụng có thể tích hợp vào hệ thống siêu âm của nhiều đơn vị từ cơ sở y tế địa phương, bệnh viện huyện, tỉnh, trung ương, các phòng khám.

3. Phát hiện hợp chất diệt cỏ cực mạnh từ đông trùng hạ thảo

Nhóm nghiên cứu do PGS Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) đứng đầu vừa công bố về việc phát hiện chất diệt cỏ Cordycepin từ nấm đông trùng hạ thảo. Loại chất có tính năng diệt cỏ từ nấm vượt trội gấp 6 lần so với Glyphosate, hợp chất diệt cỏ siêu mạnh và độc hại hiện bị cấm lưu hành tại nước ta.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 2

Nấm đông trùng hạ thảo.

Nghiên cứu đang tiếp tục để sớm đưa Cordycepin vào thương mại một cách lành mạnh nhất, đồng thời lí giải vì sao hợp chất này an toàn với con người, có khả năng ức chế ung thư, tiểu đường... nhưng lại mang hoạt tính cao hơn Glyphosate.

4. Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên

Drugbank.vn là hệ thống cơ sở dữ liệu dược đầu tiên do Bộ Y tế xác nhận. Chứa thông tin hơn 10.000 đầu thuốc đang lưu hành, gần 41.000 cơ sở sản xuất, phân phối thuốc và dược sĩ đã được cấp chứng hành nghề, Ngân hàng cung cấp một nền tảng tra cứu toàn diện qua website hoặc trên ứng dụng di động.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 3

Website ngân hàng dữ liệu ngành dược, Bộ Y tế.

Hệ thống này hỗ trợ từ người sử dụng, cơ quản lý đến các doanh nghiệp, người tham gia trong lĩnh vực y tế. Ngoài ra, đây cũng là chuyên trang dữ liệu giúp cơ quản quản lý theo dõi tình trạng phân phối lưu hành, quản lý giá thuốc hiệu quả.

5. Cây robot: Phát minh lọc không khí cho nhân loại

Công ty khởi nghiệp BioUrban đã phát minh cây nhân tạo có khả năng lọc không khí gấp 368 lần cây thật. Mỗi cây cao khoảng 4,2m, rộng 3m và sử dụng vi tảo để hấp thụ khí CO2 và các chất gây ô nhiễm rồi trả lại khí oxy tinh khiết ra môi trường. Hiện, 3 cây đã được lắp đặt thử nghiệm tại 3 thành phố khác nhau để kiểm tra khả năng thực tế.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 4

Cây nhân tạo BioUrban. Ảnh: farmergy.co.uk.

6. Phát hiện cụm núi lửa mới gần 200 tuổi

Các nhà khoa học tại Đại học Adelaide tìm thấy khoảng 100 núi lửa ở vùng trũng Cooper-Eromanga, nơi sản xuất dầu và khí trên bờ lớn nhất của Australia. Cụ thể, họ sử dụng kỹ thuật chụp ảnh dưới bề mặt tiên tiến để phát hiện các miệng núi lửa, dòng dung nham và hang chứa mắc ma nằm sâu phía dưới.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 5

Hoạt động núi lửa thường diễn ra ở rìa các mảng kiến tạo. Ảnh: IFL Science.

Đặt tên Vùng núi lửa Warnie, cụm núi lửa này hình thành và hoạt động trong kỷ Jura, khoảng 160 - 180 triệu năm trước. Phát hiện này giúp lường trước các tác động bất ngờ và định hình lại cơ chế hoạt động núi lửa thời tiền sử.

7. Đã có vaccine ngăn dị ứng mèo

Dị ứng mèo chiếm 10% dân số thế giới. Do đó, thông tin thử nghiệm thành công vaccine ngăn dị ứng mèo từ các nhà khoa học Thuỵ Sĩ rất đáng mừng. Dựa trên nguyên nhân gây dị ứng do protein Fel d 1 trong nước bọt, nước mắt và da mèo gây ra, loại vaccine này sẽ chỉ dẫn hệ miễn dịch sản sinh kháng thể tiêu diệt protein Fel d 1. Thử nghiệm đã thành công trên 54 con mèo mà không gây hại cho chúng.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 6

Thụy Sĩ phát tạo ra vắcxin ngăn dị ứng mèo.

8. Bồn cầu ẩn, giải pháp gọn nhẹ không gian

Bồn cầu Hidealoo được thiết kế bởi kỹ sư Monty Ravenscroft. Tối giản kích thước với chiều cao hơn 0,9m, rộng 0,5m và dài 1,2m, bồn cầu dễ dàng tích hợp vào không gian bên dưới bệ rửa tay hoặc ẩn dưới vòi hoa sen. Trọng lượng của nó là 30kg và chịu được sức nặng 270kg. Điểm độc đáo khác là việc tận dụng nước rửa tay thành nước xả chất thải và kết hợp nước sạch nếu thiếu.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 7

9. Máy trợ thính điều khiển suy nghĩ

Nhóm khoa học từ đại học Colombia (Mỹ) đã phát triển một thiết bị trợ thính tích hợp AI. Máy trợ thính thông minh bắt chước khả năng tự nhiên của bộ não bằng thuật toán khi tách riêng giọng nói của từng người, so sánh các giọng nói để biết tập trung vào đối tượng đang giao tiếp. Từ đó, âm lượng của người đó sẽ được khuếch đại hơn. Hiện tại, việc phải phẫu thuật cấy ghép thiết bị là một cản trở mà các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tháo gỡ.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 8

Máy trợ thính thông thường khuếch đại tất cả các giọng nói cùng một lúc. Ảnh: Medical News Today.

10. Phát hiện cơ quan mới trong cơ thể người

Đó là một cơ quan khổng lồ hoàn toàn chưa từng được biết đến trước đây. Cơ quan này có trong cơ thể con người và nhiều động vật, tạm gọi là "phức hợp thần kinh đệm đau đớn" bởi nhờ có nó mà chúng ta biết đau.

KHCN tuần qua: Việt Nam có ngân hàng dữ liệu tra cứu thuốc đầu tiên với hơn 10.000 loại - 9

Cơ quan mới trong cơ thể người mang hình dạng một tấm lưới mỏng khổng lồ ẩn dưới da.

Phát hiện này thay đổi hiểu biết của chúng ta về cơ chế tế bào của cảm giác đau vật lý. Điều đó có thể là tiền đề cho các nghiên cứu đúng hướng hơn nhằm ngăn chặn, hạn chế các tình trạng đau mãn tính, vốn hành hạ vô số bệnh nhân trên toàn thế giới.

Bùi Bảo Uyên