Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Bảy, ngày 07/12/2019 13:10 PM (GMT+7)

Người dân ngồi nhà bấm nút, nhà nước tiết kiệm hơn 4.000 tỷ/năm

Với số lượng giao dịch như năm 2018, Văn phòng Chính phủ tính toán sẽ tiết kiệm 4.222 tỷ/năm khi chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sáng 7/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và cho biết Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12/2019. Đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới người dân, doanh nghiệp.

Tiết kiệm 4.222 tỷ đồng/năm

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết chiều 9/12, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan, sau 9 tháng triển khai, việc thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia về cơ bản đã hoàn thành.

Người dân ngồi nhà bấm nút, nhà nước tiết kiệm hơn 4.000 tỷ/năm - 1

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo. Ảnh: VGP

Tại thời điểm khai trương (9/12), cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Ngoài ra, có một số dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với DN.

Cùng với đó, 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công: Tại TP.HCM có đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…

Ông Phan thông tin thêm, trong quý I/2020 sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Truy cập vào cổng qua địa chỉ dichvucong.gov.vn, với 1 tài khoản duy nhất, người dân, DN không cần đến cơ quan nhà nước mà ngồi bất cứ đâu cũng có thể đăng nhập được đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Người dân ngồi nhà bấm nút, nhà nước tiết kiệm hơn 4.000 tỷ/năm - 2

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) giới thiệu vè Cổng DVCQG. Ảnh: VGP

Từ đó, người dùng có thể theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính...

“Theo tính toán, nếu với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm”, ông Phan cho hay và nói thêm con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đảm bảo an toàn dữ liệu thông tin

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến lo ngại về tính bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cũng như việc bảo mật thông tin người dùng sau đó, ông Hervé la Bars, chuyên gia tư vấn đến từ Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) chia sẻ, đây là vấn đề cốt lõi mà ở Pháp cũng phải đối mặt.

“Giải pháp để đảm bảo an toàn cổng thông tin dịch vụ công quốc gia mà các cơ quan Việt Nam chọn hiện nay liên quan đến xác thực đều ở mức tốt, dựa trên một hệ thống mạnh về công nghệ. Đấy là giải pháp mà VNPT đã phát triển cùng với các bên có liên quan trong thời gian qua”, chuyên gia Pháp nói.

Ông Hervé la Bars đánh giá, phiên bản hiện tại đã đủ mạnh để đảm bảo an toàn cho người dùng kể cả cá nhân và DN ở mức an toàn cao.

Người dân ngồi nhà bấm nút, nhà nước tiết kiệm hơn 4.000 tỷ/năm - 3

Ảnh: VGP

Ông cũng lưu ý, còn một việc nữa cần phải làm đó là tất cả hệ thống thông tin của bộ ngành, địa phương làm sao kết nối và cùng một mức xác thực để đảm bảo an toàn chung cho cả hệ thống. Việc này làm trong thời gian tới và về lâu dài phải làm thường xuyên và thường trực.

Trong khi đó, phó chủ tịch Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm khẳng định toàn bộ hệ thống nền tảng được VNPT thiết kế vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp qua nhiều năm và chứng minh được độ an toàn, thông suốt.

Ông khẳng định VNPT rất quan tâm đến quy trình vận hành và bảo mật dữ liệu bởi đơn vị đã có kinh nghiệm quản lý dữ liệu của hơn 30 triệu khách hàng.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trước đây người dân, doanh nghiệp phải gặp tực tiếp cán bộ, làm thủ tục nhiều lần, nộp hồ sơ ở nhiều cơ quan kèm theo rất nhiều giấy tờ, làm tốn thời gian, chi phí, công sức, chưa kể đến tình trạng tham nhũng vặt.

Vì thế, việc khai trưởng Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính.

Nhấn mạnh việc triển khai là vô vàn khó khăn, ông Dũng cho biết sau khi khai trương sẽ cùng các bộ ngành có kế hoạch trải nghiệm với người dân, ngay cả người dân vùng nông thôn, hay ở các khu chung cư, để thấy được thực tế triển khai trong cuộc sống.

Phương Hà

Tin đọc nhiều

Những phát minh 'yểu mệnh' làm thay đổi nhân loại Tiện ích thời nay trở thành di tích ngày mai, công nghệ tiên...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
30 startup giành vé vào vòng ươm tạo đặc biệt của SIHUB-EXPARA mùa 2 Các startup đa phần tập trung ở những lĩnh vực như giáo dục,...