Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 31/07/2020 11:45 AM (GMT+7)

Gói hỗ trợ truyền thông giúp startup Việt vượt qua mùa dịch

Gói hỗ trợ nhằm giúp startup Việt quảng bá mô hình kinh doanh, đồng thời phát triển thị trường và thu hút đầu tư cho doanh nghiệp trước bối cảnh khó khăn từ đại dịch Covid-19

Văn phòng Đề án 844, Bộ KH&CN vừa công bố thông tin 6 gói hỗ trợ về truyền thông và chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Phạm Dũng Nam, Giám đốc Đề án 844, cho biết trong những năm vừa qua, Đề án 844 đã dành nhiều nguồn lực và tâm huyết để phát triển truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhằm thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong cộng đồng. Trong 5 năm triển khai Đề án, 16 đơn vị đã nhận nhiệm vụ truyền thông hỗ trợ cho trên 200 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cả nước với những bước chuyển biến trong tư duy làm truyền thông cũng như cách tiếp cận truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, lần này, Đề án 844 hỗ trợ các gói truyền thông cho startup Việt với sự đa dạng về hình thức như: Tư vấn, quảng cáo, sản xuất các nội dung giới thiệu startup hay tổ chức các hội nghị kết nối cho các startup… trên báo giấy, báo in, mạng xã hội giúp cho startup quảng bá mô hình kinh doanh, đồng thời phát triển thị trường và thu hút đầu tư cho doanh nghiệp.

Gói hỗ trợ truyền thông giúp startup Việt vượt qua mùa dịch - 1

Theo ông Phạm Dũng Nam, việc hỗ trợ truyền thông cho các starup Việt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là cần thiết, tuy nhiên, có sự khác biệt giữa chiến lược truyền thông cho startup từ giai đoạn bắt đầu so với giai đoạn thu hút vốn đầu tư. Do vậy, giai đoạn đầu, truyền thông, báo chí là con đường dễ dàng nhất để lan tỏa những thông điệp, mục tiêu của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Sau khi đã có vốn hoạt động, câu chuyện truyền thông mới nằm ở sản phẩm, sự trải nghiệm, ý kiến của khách hàng.

Ông Đỗ Xuân Thắng, Giám đốc Khu vực miền Bắc của Cloud Ace - Đối tác cao cấp Google, cho biết,  thông qua chương trình, các hỗ trợ đã tiếp cận các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhất là trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19, đặc biệt tại thời điểm dịch đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Bên cạnh đó, Việt Nam có lợi thế lớn về nhân lực và năng lực nhưng để tiềm năng đó thật sự có giá trị phải biết cách khai thác tập trung, đón đầu công nghệ 4.0 để mở rộng thị trường. Đó là điều còn thiếu ở hầu hết các startup trẻ hiện nay. Những gói hỗ trợ kịp thời trong khuôn khổ Đề án 844 đã giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vững vàng hơn trước những thách thức của kỷ nguyên số.

Chia sẻ về chiến lược truyền thông hướng đến các thị trường mới, bà Diệp Quế Anh, Giám đốc Truyền thông TikTok Việt Nam, Philippines và những thị trường mới cho biết: Quan điểm truyền thông ở Việt Nam có nhiều khác biệt, nhắc đến truyền thông thường nhắc đến những yếu tố như họp báo, thông cáo báo chí…

Tuy nhiên, theo bà, điều quan trọng nhất trong vấn đề truyền thông là xây dựng uy tín của doanh nghiệp, do vậy cần phải hiểu về ý nghĩa hoạt động của doanh nghiệp với xã hội, mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm và dịch vụ.

Bà Natalie Đỗ, Giám đốc Phát triển toàn cầu của startup Việt tại Silicon Valley ELSA Speak khẳng định truyền thông cần phải đúng định hướng, phải trả lời được câu hỏi giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho thị trường là gì, bên cạnh đó cần tận dụng các nguồn lực hỗ trợ, tận dụng truyền thông để quảng bá sản phẩm.

6 gói hỗ trợ truyền thông cho start-up Việt:

Thứ nhất là “Truyền thông Phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST”: Gói hỗ trợ này kéo dài đến hết năm 2020, với các hoạt động chính như tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu start-up ngành logistics và phát triển thị trường cho start-up thương mại điện tử. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ truyền thông còn quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST ra quốc tế, nhằm kết nối và mở rộng thị trường, thương mại hóa sản phẩm.

Thứ hai là “Truyền thông hỗ trợ startup kiểm nghiệm thị trường và thu hút đầu tư trong nước - quốc tế": Vận hành từ 1/8 đến 1/9 năm 2020, gói hỗ trợ  tư vấn xây dựng kênh và sản xuất nội dung quảng cáo trên nền tảng Tiktok cho khoảng 15-20 start-up đăng ký đầu tiên. Cụ thể, gói giúp các start-up sáng tạo các nội dung giới thiệu doanh nghiệp, xu hướng khởi nghiệp, kiểm nghiệm các ý tưởng khởi nghiệp mới và hỗ trợ phát trên hệ sinh thái các kênh truyền thông của Công ty Cổ phần Sáng tạo Lê Minh.

Thứ ba là “Truyền thông nhằm quảng bá các điển hình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo": Gói hỗ trợ này dành cho 30-50 start-up, gồm 12 chương trình talkshow trên VOV1 và Truyền hình Nhân dân, với sự đồng hành của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp. Dự án kéo dài 12 tháng tính từ thời điểm hiện tại đến tháng 6/2021.

Đồng thời, May Media tham gia hỗ trợ truyền thông trên nền tảng mạng xã hội, với mục tiêu đạt 20 triệu lượt tiếp cận, 700.000 lượt tương tác, 750.000 lượt xem. Bên cạnh đó, chương trình hứa hẹn thu hút 200.000 lượt tiếp cận từ kênh báo chí truyền thống cho các dự án khởi nghiệp ĐMST.

Thứ tư là “Truyền thông nhằm quảng bá sản phẩm, mô hình kinh doanh của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST tập trung ở khu vực Miền Trung - Tây Nguyên để kiểm nghiệm và phát triển thị trường”: Triển khai từ tháng 8/2020, gói hỗ trợ dành cho 40 start-up được tuyển chọn. Cụ thể, gói thực hiện các nội dung truyền thông trên báo điện tử, báo giấy, truyền hình và các kênh mạng xã hội cho các doanh nghiệp được lựa chọn, đảm bảo 40 triệu lượt tiếp cận và 1 triệu lượt tương tác.

Thứ năm là “Gói hỗ trợ khởi nghiệp VietChance 2020”: Gói hỗ trợ dành cho 12-15 start-up, triển khai tháng 8-10/2020. Các doanh nghiệp được lựa chọn sẽ tham gia các hoạt động truyền thông trên kênh truyền hình VTC10. Bên cạnh đó, chương trình tạo cơ hội cho các start-up trẻ tham gia các sự kiện do NetViet tổ chức về khởi nghiệp ĐMST, nhằm kết nối đầu tư trong nước và quốc tế.

Thứ sáu là “Gói hỗ trợ Cloud Booster của Cloud Ace Vietnam”: Triển khai đến hết năm 2020, gói hỗ trợ bao gồm 8 giờ technical support cùng 500 USD trong quá trình sử dụng dịch vụ trên nền tảng Google Cloud (GCP) cho mỗi doanh nghiệp start-up. Bên cạnh đó, Cloud Ace còn tổ chức workshop hướng dẫn tổng quan về GCP, tặng 50 thẻ để thực hành trên Qwiklabs - nền tảng mô phỏng và cung cấp cho người dùng những hướng dẫn chi tiết để làm việc với GCP.

Phương Thảo

Tin đọc nhiều

'Nóng' vấn đề bảo vệ tài sản trí tuệ trong học thuật, nghiên cứu Kết quả của đề tài, luận văn phải được tôn trọng về mặt sở...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Cách khôi phục lại các ứng dụng đã xóa trên Android Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn hoàn toàn có thể phục hồi...