Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 06/12/2019 17:47 PM (GMT+7)

Giáo dục STEM không phải chỉ chế tạo robot

Vốn dĩ chương trình STEM có đầy đủ 6 môn học, 24 khóa cho mỗi năm tuy nhiên hiện nay các tổ chức, trường học chỉ chọn những chương trình học có tính hấp dẫn với trẻ như môn Robotic.

Sở KH&CN TP.HCM vừa phối hợp cùng trường Đại học Quốc tế tổ chức hội thảo “Giáo dục STEM tại TP.HCM và vai trò của các bên liên quan”.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, đã chỉ ra một thực trạng đáng buồn là nhiều bạn trẻ nói chung hay những người trẻ sáng lập các công ty khởi nghiệp hiện nay thiếu rất nhiều kiến thức cơ bản từ kĩ năng thuyết trình cho đến lập kế hoạch dự án... Trong khi đó, đáng lý ra những kiến thức cơ bản này cần được trang bị ngay trên ghế nhà trường.

"Giáo dục sáng tạo nói chung và chương trình STEM nói riêng là những bộ môn nền tảng nhằm giúp học sinh làm chủ tư duy và làm chủ bản thân", ông Thanh nhận xét, đồng thời kỳ vọng thông qua buổi hội thảo, Sở KH&CN TP.HCM và các bên liên quan sẽ định hình được hướng đi và nâng cao hiệu quả trong đào tạo STEM.

Giáo dục STEM không phải chỉ chế tạo robot - 1

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM 

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub (SIHUB), chỉ ra rằng, giáo dục sáng tạo trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam còn yếu. Ngay bản thân các trường đại học còn chưa đưa kinh tế, tri thức sáng tạo vào nhà trường.

Ngoài ra, ông Tước cũng đánh giá tình trạng dạy và học STEM tại TP.HCM còn nhiều bất cập. Theo ông Tước, vốn dĩ chương trình STEM có đầy đủ 6 môn học, 24 khóa cho mỗi năm tuy nhiên hiện nay các tổ chức, trường học chỉ chọn những chương trình học có tính hấp dẫn với trẻ như môn Robotic.

Giáo dục STEM không phải chỉ chế tạo robot - 2

 Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc điều hành SIHUB

Ngoài ra, việc có quá nhiều cuộc thi cũng như việc ép buộc phải ra sản phẩm ứng dụng không phù hợp với các em học sinh phổ thông. Theo ông Tước, giai đoạn này chương trình STEM chỉ là bộ môn khơi dậy ý tưởng và giúp các bạn trẻ tìm giải pháp để giải quyết các vấn đề.

Một vấn đề bất cập khác được thầy Nguyễn Hùng Khương, Hiệu phó Trường THPT Bùi Thị Xuân chỉ ra đó là việc đa số học sinh chưa thực sự quan tâm đến chương trình STEM. Năm học 2018-2019, nhà trường đã thành lập thêm CLB Khoa học Kỹ thuật, bước đệm để hướng tới giáo dục STEM trong toàn trường. Mặc dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng như học sinh tự tay làm ra những bánh xà phòng thiên nhiên từ dầu cọ, dầu dừa, tuy nhiên những bộ môn chính khóa vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Không chỉ riêng học sinh, giáo viên hiện vẫn chưa có sự chuẩn bị kĩ càng để có thể đáp ứng được việc giảng dạy STEM. Ông Phan Quốc Hải, Giám đốc Saigon Scientist, cho biết chương trình đào tạo giáo viên bộ môn STEM hiện đang được tại 3 miền tuy nhiên ông nhận thấy hơn 50% số giáo viên đi đào tạo là bắt buộc, số có nhu cầu còn rất thấp. Đây cũng là thực trang chung của gần 100 trường phổ thông tại TP.HCM.

Để giải quyết vấn đề đào tạo giáo viên theo chương trình STEM, cô Vũ Thị Bạch Yến, Hiệu phó trường Trần Quốc Toản - Quận 2, chia sẻ thông qua hình thức câu lạc bộ và dạy học trải nghiệm ngoài việc tạo sân chơi khoa học thú vị đây còn là bước đệm khơi dậy trong học sinh sự thích thú, ứng dụng những kiến thức đã học để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Ban đầu, trường mời giáo viên ở ngoài vào dạy chương trình STEM bằng song ngữ Anh - Việt, đồng thời các giáo viên trong trường tham gia cùng lớp học thông qua hình thức dự giờ. Ngoài ra, trường còn tổ chức các tập huấn ngắn và dài hạn nhằm nâng cao kiến thức cho giáo viên.

Giáo dục STEM không phải chỉ chế tạo robot - 3

Học sinh TP.HCM thi lập trình robot

Song song với việc đào tạo giáo viên, ông Huỳnh Kim Tước cũng đưa ra một số kiến nghị như tiến hành rà soát, nghiên cứu đánh giá tính phù hợp, hiệu quả và bài học kinh nghiệm của các sáng kiến, mô hình hiện đang triển khai làm cơ sở xây dựng định hướng phát triển phù hợp và lâu dài. Các cơ quan có chức năng cần ban hành 1 khung chương trình chuẩn và định hướng cho các tổ chức cung cấp dịch vụ giáo dục sáng tạo ngoài hệ thống nhà nước. Đồng thời, thành phố cũng cần xây dựng chiến lược phát triển lực lượng giảng viên và quản lý nhà nước trong tổ chức hoạt động, đầu tư xây dựng các mô hình mẫu và hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho giáo dục đổi mới sáng tạo trong trường phổ thông.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học).

Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hằng ngày. Thay vì dạy 4 môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Hoàng Anh

Tin đọc nhiều

Những phát minh 'yểu mệnh' làm thay đổi nhân loại Tiện ích thời nay trở thành di tích ngày mai, công nghệ tiên...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Đuổi rắn bằng chế phẩm rẻ tiền, an toàn cho cả người lẫn rắn Không chỉ an toàn, Cr.12 còn có ưu điểm là chỉ có tác dụng...